20/3/16

Giới thiệu chi tiết về cây tiêu

Tiêu là loại cây công nghiệp nhiệt đới, có giá trị xuất khẩu cao đem lại nhiều lợi nhuận cho người trồng trọt. Hồ tiêu là một sản phẩm gia vị quí, được sử dụng nhiều trong đời sống, trong công nghiệp chế biến thực phẩm và ngành y dược. Nhu cầu sử dụng hạt tiêu trên thế giới không ngừng gia tăng đã tạo cho cây tiêu có vị trí quan trọng trên thị trường thế giới. Hồ tiêu lại là cây trồng chỉ thích hợp ở vùng nhiệt đới, vì vậy hạt tiêu là nông sản xuất khẩu quan trọng của một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ trong đó có Việt Nam.


Tiêu được trồng ở nhiều vùng sinh thái của nước ta như ở miền đồi núi Bắc Trung bộ, Duyên Hải Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long và huyện đảo Phú Quốc. Ngành hồ tiêu Việt Nam trong 10 năm qua đã có bước tăng trưởng nhảy vọt, từ chỗ sản lượng chưa tới 20.000 tấn và xuất khẩu 17.900 tấn vào năm 1995 đến năm 2004 sản lượng hồ tiêu nước ta đã vượt con số 100.000 tấn. Năm 2006 Việt Nam xuất khẩu 118.618 tấn, chiếm hơn 50% lượng xuất khẩu của các nước sản xuất hồ tiêu chính trên thế giới. Hiện nay Việt Nam đã trở thành nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, vượt qua cả Ấn Độ là nước đã dẫn đầu về diện tích và sản lượng hồ tiêu trong nhiều năm (số liệu của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, 2006).

Việt Nam có tiềm năng to lớn về đất đai, khí hậu phù hợp với việc trồng tiêu. Vùng sản xuất tiêu thường tập trung, mô hình canh tác nông hộ phù hợp với việc sản xuất hồ tiêu, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy diện tích, năng suất, sản lượng và giá trị xuất khẩu tương đối lớn, nhưng việc phát triển sản xuất hồ tiêu ở nước ta hiện nay chủ yếu là tự phát. Qua quá trình sản xuất, người trồng tiêu đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu về nhân giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Ngoài ra người nông dân cũng đã tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật khác từ các tài liệu trồng tiêu của một số tác giả như Phan Hữu Trinh, Phan Quốc Sủng, Trần văn Hoà v.v.v... do vậy năng suất tiêu bình quân của nước ta khá cao đạt 2-2,5 tấn tiêu đen/ha. Trong sản xuất đã có nhiều mô hình tiêu đạt năng suất 5-6 tấn tiêu đen/ha trong nhiều năm liền. Bên cạnh các kinh nghiệm quý báu đã đạt được cần nhân rộng ra sản xuất, người sản xuất tiêu cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng giống tiêu cũng như trong việc áp dụng các kỹ thuật canh tác bền vững nhằm duy trì tuổi thọ của vườn tiêu, giúp cây tiêu có khả năng chống đỡ được các loại sâu bệnh hại nguy hiểm.

.

Để góp phần phục vụ cho việc phát triển sản xuất hồ tiêu, Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông lâm nghiệp Tây nguyên biên soạn giáo trình “Kỹ thuật trồng, thâm canh, chế biến và bảo quản hồ tiêu” trên cơ sở kế thừa một số tài liệu hiện có trong và ngoài nước, đúc kết các kinh nghiệm quý báu trong sản xuất của nước ta và các kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây nguyên trong thời gian qua
Chúng tôi hy vọng tập tài liệu này sẽ có ích cho người trồng tiêu và cũng rất mong mỏi được sự đóng góp của bạn đọc để các hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hồ tiêu ngày càng hoàn thiện hơn.