11/3/17

Điều kiện sinh thái để cây tiêu có thể sinh trưởng tốt

Hồ tiêu hay còn gọi là cây tiêu một cây công nghiệp có yêu cầu cao về điều kiện sinh thái. Để biết được địa phương mình đang sống có điều kiện sinh thái phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây tiêu hay không?. Từ đó cần có những biện pháp cải tạo môi trường, độ ẩm, ánh sáng sao cho phù hợp với điều kiện sinh thái mà cây cần để phát triển. Bây giờ bà con nông dân hãy cùng dailygiong.com tìm hiểu sơ qua về điều kiện sinh thái của cây tiêu nhé!


Điều kiện sinh thái cần và đủ để cây tiêu có thể sinh trưởng và phát triển tốt.


Nhiệt độ


Tiêu là cây công nghiệp nhiệt đới chỉ có thể sinh trưởng và phát triển ở 20 độ vĩ tuyến Bắc đến 20 độ vĩ tuyến Nam. Nhiệt độ trung bình để cây có thể phát triển được là từ 10-35 độ C.
- Nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển là 18-27 độ C.
- Giới hạn chiệu đựng tối thiểu của cây tiêu là 10 độ, cây ngừng sinh trưởng ở 15 độ C nếu sóng trong nhiệt độ này thời gian quá dài cây sẽ héo và chết dần.
- Nhiệt độ tối đa cây có thể chiệu đựng là 40 độ C, nhiệt độ trên 40 độ C cây sẽ sinh trưởng không tốt.
- Nhiệt độ từ 6-10 độ C lá non bị nám và hiện tượng rụng lá xuất hiện.

cây tiêu

Ánh sáng


Hồ tiêu là loại cây thích ánh sáng tán xạ nhẹ, ưa bóng râm. Dưới điều kiện ánh sáng tán xạ nhẹ cây sẽ sinh trưởng tốt ra hoa đậu quả rất sai. Khi chăm sóc tiêu cần điều tiết ánh sáng sao cho thật hợp lý để cây có đủ lượng ánh sáng tán xạ mà vẫn thông thoáng. Khi trồng tiêu nên chọn các loại trụ có tán rộng như keo, muồng đen... những loại trụ này chúng không cạnh tranh ánh sáng với tiêu. Ngoài ra cũng có thể trồng những cây trụ sống có bóng che tạo môi trường sinh thái hợp lí cho cây.

Độ ẩm và lượng mưa


- Để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt thì lượng mưa cần phân bố đồng đều theo từng thời kì. Mỗi năm lượng mưa trung bình khoảng 1500-2500mm.
- Độ ẩm không khí để cây sinh trưởng là 70-90% độ ẩm càng cao thì khả năng thụ phấn của cây càng cao vì các nuốm nhị khi có độ ẩm chúng sẽ trương to hơn. Các hạt phấn cũng dễ dàng dính chặt vào trong nuốm nhị và hình thành hạt lớn.
- Sau khi thu hoạch xong cây cần được sống trong điều kiện khô hạn khoảng 15-20 ngày để khi tưới nước hoa sẽ phân hóa đồng đều để đợt thu hoạch năm sau cũng đồng đều. Thời kì cây vừa tạo quả lượng nước cũng cần phải được phân bố một cách đầy đủ để kích thước của hạt có thể phát triển một cách tối đa. Lượng nước tưới cũng cần cung cấp hợp lý không tưới quá nhiều vì tiêu không chiệu đựng được ngập úng.



Gió


Cây không thích hợp với điều kiện gió bão hay gió có hơi nóng vì chúng có thể làm gãy nhánh ảnh hướng đến sự phát triển của cây. Tạo một môi trường lặng gió để cây phát triển tốt, thiết lập hệ thống đai rừng chắn gió, kết hợp với việc che bóng để cây tiêu được sống trong điều kiện sinh thái hợp lý nhất.

Đất đai


- Tiêu là loại cây trồng không kén đất, chúng có thể sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau: đất đỏ, đất cát xám, đất phù sa, đất sét, baazan, đất đỏ vàng... nhưng bộ rễ của tiêu khá yếu chúng không có khả năng chiệu đựng được ngập úng nên đất cần phải thoát nước kịp thời khi trời mưa. Có độ dốc ít nhất là 5% mỗi khi mưa lớn trong thời gian 12h cần phải thoát hết nước nếu không rễ tiêu sẽ bị thối. Tầng đất canh tác phải dày từ 70cm trở lên để rễ phụ có cơ hội phát triển rộng. Thành phần cơ giới đất nhẹ mạch nước ngầm sau hơn 2m để không ngập rễ cái, độ PH từ 5-6 không nhiều kiềm.
- Các tỉnh vùng Tây Nguyên là nơi có tàng đất canh tác cùng độ ẩm thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây tiêu. Nhưng bà con nông dân khi trồng cũng cần chú ý đến khí hậu nơi đây vào những mùa có gió lớn và ánh sáng trực tiếp cần tránh gió và ánh sáng kịp thời để cây không bị ảnh hướng và cho năng xuất cao.