17/3/17

Những điều cần lưu ý khi bón phân cho cây tiêu

Tiêu cây công nghiệp được áp dụng trồng rộng rãi trong những năm gần đây nhờ giá thành cao và ổn định trong những năm qua. Nó giúp bà con nông dân thoát nghèo cải thiện được đời sống kinh tế. Cũng vì nguyên nhân này mà những loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp được phá bỏ và thây thế dần dần cho cây tiêu. Hiện tại trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên diện tích tiêu được trồng rất lớn nhưng không phải vườn tiêu nào cũng cho sản lượng cao. Bởi một số bà con nông dân sử dụng phân bón chưa hợp lý dẫn tiến tình trạng phát triển, ra hoa, đậu trái của cây chưa đạt. Sử dụng lượng phân bón hóa học quá liều lượng tốn kinh phí cao nhưng không mang lại hiệu quả đáng kể.

Giải pháp đặt ra cho bà con lúc này là bón phân như thế nào là đúng cách và vẫn đảm bảo cung cấp đủ cho cây trồng sinh sống phát triển. Bà con hãy tham khảo qua bài viết về cách bón phân cho cây hồ tiêu và những điều cần chú ý trong quá trình bón phân nhé!

bón phân cho cây tiêu


Các chất dinh dưỡng cần thiết phải bón đủ và những điều lưu ý khi bón phân cho cây tiêu


- Cây tiêu cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và trung vi lượng.
- Chất đa lượng bao gồm các chất đạm, lân, kali và các nguyên tố dinh dưỡng khác cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây hồ tiêu
- Chất trung bao gồm các chất như caxi, lưu huỳnh, magie các chất này cây cần với một lượng trung bình
- Chất vi lượng là những chất đồng, sắt, manga, kẽm, bo các chất này cây tiêu cần với một lượng nhỏ.

Mắc dù các chất trung vi lượng hồ tiêu cần với một lượng ít nhưng thiếu nó sẽ làm ảnh hướng lớn đến quá trình sinh trưởng và hạn chế năng xuất của cây trồng. Việc bón phân đúng lúc, cân đối, hợp lý là điều quan trọng và cần thiết để đảm bảo rằng cây sinh trưởng và phát triển tốt.


Để cân đối việc bón phân bà con nông dân cần nắm rõ từng loại phân bón từ đó có phương pháp hợp lý bón đúng liều lượng, đúng quy cách và tiêu chuẩn không gây lãng phí.

Phân hóa học là loại phân có hàm lượng dinh dưỡng cao cung cấp đầy đủ các chất Đạm, Lân, Kali, Canxi, Magie, Lưu huỳnh cho cây trồng. Bên cạnh đó phân hữu cơ cũng góp phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc cây hồ tiêu vì chúng có những đặc tính có lợi cho cây mà phân hóa học không thể nào có được. Khi bón phân hữu cơ ngoài tác dụng cung cấp một lượng dinh dưỡng lớn cho cây trồng sinh trưởng và phát triển thì phân hữu cơ còn góp phần cải tạo được các đặc tính sinh lý của đất, môi trường đất, tăng khả năng phát huy của phân hóa học. Phân hữu cơ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các sinh vật đối kháng, hạn chế sự phát triển của các loại nấm gây bệnh hai cho cây tiêu, các loại tuyến trùng...

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Eakmat về cây tiêu thì khi bón phân cho cây tiêu Vĩnh Linh bà con nông dân cần chú ý đến phương pháp bón phân bốn đúng. Mỗi năm bón từ 15-25kg phân chuồng đã u mục trước đó trộn lẫn với trichoderma/ 1 trụ tiêu, bón thêm nitrat canxi để tăng cường vi lượng và canxi cho cây trồng. Bổ sung thêm lượng phân khoáng cần thiết để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Với những vườn tiêu nào năm trước đó cho quả nhiều năng xuất cao thì sau đó bà con nên phun thêm phân bón lá để bổ sung lượng dinh dưỡng kịp thời cho cây nhanh chóng phục hồi.


Tại những vườn tiêu đất ẩm ướt, bị nhiễm phèn, đọng nước nếu bón phân hữu cơ quá tiêu sẽ bị bệnh nhất là bệnh chết nhanh rất nguy hiểm. Để cây tiêu có thể phát triển tốt và bền vững thì người trồng tiêu cần phải tông hợp nhiều biện pháp canh tác, sinh học, hóa học quản lý cây trồng ngay từ lúc đầu.

Để có một vườn tiêu tươi tốt sinh trưởng và phát triển mạnh cho năng xuất cao người trồng cần chú ý đến vấn đề cân đối các loại phân đa lượng, trung vi lượng, phân hữu cơ bổ sung nó một cách hợp lý. Nhầm giúp cây khỏe mạnh cho năng xuất cao và có khả năng chóng chọi tốt với sâu bệnh và các loại bệnh hại cây trồng nguy hiểm.