19/3/17

Những biểu hiện của hồ tiêu khi thiếu dinh dưỡng

Những biểu hiệu thiếu dinh dưỡng trên cây tiêu các hộ trồng tiêu lâu năm giầu kinh nghiệm không có gì xa lạ với những biểu hiện này. Tuy nhiên đối với những hộ mới trồng hay những bạn trẻ mới bắt tay vào nghề trồng tiêu không hẳn ai cũng biết.


Những kinh nghiệm chia sẽ về các triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên cây trồng là điều hết sức cần thiết. Để đáp ứng nhu cầu đó chúng tôi Eakmat xin chia sẽ đến các bạn những kinh nghiệm nhận biết về sự thiếu dinh dưỡng trên cây trồng để giúp cho bà con nông dân phát hiện sớm và bổ sung kịp thời dinh dưỡng cho cây. Làm tăng hiệu quả cũng như năng xuất cho cây trồng.

dinh dưỡng trên cây tiêu



Biểu hiện thiếu đạm

Cây tiêu khi thiếu đạm chúng sẽ sinh trưởng rất chậm và ít ra cành, lúc này chồi và lá của chúng chuyển sang thành màu xanh nhạt hoặc sang màu vàng. Bắt đầu xuất hiện các hiện tượng vàng lá từ bên dưới gốc cây các lá dưới gốc có màu vàng nhạt thì các lá bên trên vẫn giữ được màu xanh. Đến khi nào tình trạng thiếu đạm xẩy ra đến mức báo động thì toàn bộ lá tiêu lúc này chuyển sang màu vàng đậm và ngọn lá bắt đầu khô dần. Lá rụng nhiều chứng tỏ cây đã thiếu đậm đến mức trầm trọng.

Nếu bón quá nhiều đạm cho cây thì cây sẽ ra lá nhiều mà ít ra hoa kết trái, khả năng chóng chọi với các loại sâu bệnh cũng kém khi thời tiết thây đổi thất thường. Dư đạm cũng khiến cho thời gian chín của tiêu lâu hơn thông thường khiến cho vườn tiêu không thể nào thu nhập tập trung được cùng một lúc mà phải chia ra thu hoạch nhiều lần tốn công mà chất lượng quả cũng giảm.

Biểu hiện của hồ tiêu khi thiếu lân


Cây tiêu khi thiếu lân ít có những dấu hiệu rõ ràng bộc lộ nên chúng ta rất khó nhận biết chỉ đến khi nào cây thiếu lân trầm trọng thì sinh trưởng chậm và còi cọc hơn những cây cùng trang lứa. Ở đỉnh sinh trưởng của dây thân không có biểu hiện gì rõ rệt nhưng ở các cành ngang của cây sẽ bị ảnh hưởng khá lớn ít ra cành ngang thứ cấp. Những phiến lá  của cây ở thời kì trưởng thành chúng trở nên xanh và xám đục hơn có màu đồng phiến lá dày cứng. Xuất hiện các đốm chết ở đầu lá rồi bắt đầu rụng dần đi

Biểu hiện của cây tiêu thiếu kali

Triệu chứng thiếu kali của cây rất dễ dàng nhận biết chỉ cần thường xuyền quan sát là nếu ở đầu mép lá có màu vàng và xuất hiện các đốm chết hoại có màu xánh giòn. Những vết hoại này có hình chữ V ngay đầu mép lá, đây chính là hiện tượng thiếu kali khiến cây bị cháy lá

Thiếu trung vi lương

dinh dưỡng tiêu

Ngoài thiếu đạm, lân, kali cây cũng cần được bổ sung thêm các nguyên tố trung vi lượng khác cho quá trình sinh trưởng và phát triển như canxi, magie, lưu huỳnh, kẽm, sắt, bo....
  • Can xi: Chúng giúp cân bằng môi trường của đất trồng làm giảm độ phèn chua có trong đất, làm tăng khả năng hoạt động của các loại vi sinh vật có lợi trong đất. Canxi có tác động tốt đến sự sinh trưởng cũng như phát triển tốt của đọt cây và cả bộ rễ, sự kết hoa và vận chuyển chất dinh dưỡng từ thân lá qua trái.
    - Thiếu canxi thể hiện qua những lá già phần dưới trụ tiêu bị ảnh hướng nghiêm trọng hơn phần ở bên trên. Lá cũng bắt đầu xuất hiện các vết úa các vết vàng từ hai bên phiến lá, gần cuống lá hoặc ở ngay giữa lá. Các vệt úa vàng này di chuyển dần vào phía bên trong của gân chính gây hoại tử các vết hoại tử này rất nhỏ xuất hiện ở ngay giữa lá mặt trên hoặc mặt dưới của lá. Khi các vết hoại tử này chuẩn phị phát triển mạnh thì cũng là lúc lá bắt đầu rụng sau đó có thể là bị rụng lóng tháo khớp.
  • Ma giê
Là thành phần dinh dưỡng cực kì quan trọng đối với cây hồ tiêu, hiện tượng thiếu Ma Giê trước tiên biểu hiện ở những lá già rồi sau đó là các lá non dấu hiệu nhận biết trước tiên là các phiến là bắt đầu có hiện tượng úa vàng mà gân chính của lá vẫn xanh các vệt vàng bắt đầu xuất hiện giữa trung tâm của các phiến lá sau đó lan rộng ra mép lá và các cuống lá nơi gần phiến lá gần cuống lá vẫn có màu xanh. Nếu như cây thiếu Ma Giê nặng thì lá sẽ rụng đồng loạt cây chỉ còn lại trơ trụi cành và lá non
  • Lưu huỳnh
    Là thành phần dinh dưỡng khá cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, lưu huỳnh có vị trí quan trọng sau N,P,K. Nếu như thiếu lưu huỳnh sự tổng hợp protein để làm ra diệp lục sẽ bị ảnh hưởng đến các lá non làm chúng có màu trắng. Ngăn cản sự ra hoa và làm giảm năng xuất của cây trồng.
Các nguyên tố vi lượng rất cần thiết và quan trọng đối với cây trồng, thiếu những hợp chất này rất khó phát hiện ra được. Do vậy bà con nông dân cần bổ sung bón hoặc phun các chất vi lượng qua lá để góp phần tăng cao năng xuất cây trồng cho sản lượng lớn hơn nữa.