16/4/17

Các phương pháp nhân giống tiêu hiệu quả nhất hiện nay

Phương pháp nhân giống tiêu được bà con quan tâm nhất hiện nay chính là nhân giống vô tính phương  pháp nhân giống bằng hạt không hiệu quả nên bà con cần chú trọng vào phương pháp nhân giống vô tính bằng cành để cây tiêu nhanh chóng ổn định và cho năng suất cao.

Cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, góp phần cải thiện đời sống đáng kể cho bà con nông dân đó chính là cây tiêu, tùy vào điều kiện thích nghi mà một số giống tiêu sẽ thích hợp với điều kiện của địa phương cho năng suất ổn định. Để nâng cao năng suất bà con nên chọn các giống tiêu cho năng suất cao để trồng.



Nhân giống bằng hạt

- Hạt tiêu già có thể sử dụng để gieo nhân giống nhưng vì cây trồng được nhân giống theo hình thức này thường không đạt năng suất cao, không giữ được những phẩm chất tốt từ cây mẹ nên không được áp dụng rộng rãi.
- Thời gian để cây có thể nảy mầm lên tới 30 ngày và chỉ có thể cho ra quả sau 7 năm sau 7 năm gieo trồng. Bởi thế, việc nhân giống tiêu bằng hạt chỉ có thể áp dụng trong việc nghiên cứu và thí nghiệm để phát hiện những gen trội và lai tạo những giống mới.

tiêu vĩnh linh


Các phương pháp nhân giống vô tính

Giâm cành

Nhân giống bằng cách giâm cành được bà con áp dụng nhiều nhất hiện nay vì nó đơn giản dễ làm mà cây con không bị mất đi những đặc tính của cây mẹ. Cành được sử dụng là cành lươn hoặc cành tược đều được chúng đều cho ra rễ nhanh và sinh trưởng tốt.

- Cành tược ( là dây thân): Cành này phát triển từ nầm nách trên những cây tiêu nhỏ, các cành này thường là cành giúp độ phủ cây tiêu nhanh hơn và cây vươn cao. Bà con có thể sử dụng dây thân cây phát triển mạnh, có khả năng cho ra trái khoảng 2 năm sau khi trồng. Năng suất cao và ổn định như cây mẹ thường có tuổi thọ từ 15- 20 năm.
- Cành lươn ( là dây lươn) : Loại cành được dùng phổ biến nhất trong việc nhân giống, cây giống được nhân từ cành lươn tuy cho trái muộn hơn với cành tược hay còn gọi là dây thân nhưng thời gian cho trái lâu hơn, cho thu hoạch sau 3 - 4 năm trồng.
- Nhánh ác: Bà con có thể áp dụng biện pháp giâm cành với cành ác. Vì thế, cây sẽ không có khả năng ra rễ và không thể nào bám trụ, cây nhanh cho ra quả nhưng già cỗi cũng rất nhanh. Sử dụng nhanh ác để có thể nhân giống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây tiêu mẹ.

Chiết cành

-Phương pháp chiết cành có thể áp dụng trên dây lươn và dây thân, cách chiết cành rất đơn giản bà con chỉ cần trộn đất, xơ dừa và rễ bèo tạo thành hỗn hợp rồi bó với dây tiêu dùng bọc ny lon gói lại. Khi bó được ra rễ dài có thể mang đi trồng.
- Với phương pháp này tỷ lệ chết cao nhưng có hệ số nhân giống thấp chỉ áp dụng thực hiện nhân giống trên quy mô nhỏ mà thôi.

Nôi cấy mô

-Đây là cách nhân giống ít được áp dụng nhất vì để thực hiện nó chi phí tốn kém mà cây tiêu phải mất nhiều thời gian mới có thể thích nghi với điều kiện môi trường mới.
- Cây giống phát triển tốt nhưng việc ra hoa kết trái chậm hơn so với những phương pháp khác.

Ghép

tiêu ghép

- Ghép là phương pháp cải thiện giống cũ năng suất thấp bỡi những giống mới cho năng suất cao bằng cách ghép giống tiêu lên gốc tiêu.
- Nhược điểm của cách ghép này là tỉ lệ sống không cao, cây không thích nghi được với điều kiện môi trường mới và thường chết sau đó.

Qua những chia sẽ bên trên chắc hẳn bà con đã biết nhân giống tiêu bằng cách nào là tốt nhất rồi đúng không nào. Giâm cành bằng giây tiêu lươn là phương pháp được hộ trồng và vườn ươm áp dụng rộng rãi. Với chi phí thấp, cách thực hiện đơn giản cây có tỷ lệ sống cao, giữ được những phẩm chất tốt từ cây mẹ.